Quy hoạch dự án Bến Thành Tham Lương
Ban quản lý đường sắt đô thị của TP.HCM vừa ra thống kê và báo cáo tình hình thực tế về tiến độ của dự án metro 2 Bến Thành Tham Lương và trong đó dự kiến rằng dự án này sẽ được khởi công vào năm 2023 thay vì theo như kế hoặc đã nói năm 2022.
Vậy hãy cùng với chúng tôi tìm hiểu về thực trạng, tình hình thực tế về dự án tuyến Metro 2 – Bến Thành Tham Lương nhé!
Mức đầu tư khủng của dự án Metro 2 lên tới 1.5 nghìn tỷ đồng.
UBND TP HCM đã đề xuất công văn sửa đổi về thời gian để thực hiện dự án giao thông đô thị cho tuyến metro 2 cho đến năm 2026. Điều chỉnh mức đầu tư cho dự án từ 1.3 nghìn tỷ đồng lên gần 1,5 nghìn tỷ đồng do có nhiều yếu tố liên quan ảnh hướng đến trượt giá và tỷ giá thay đổi…
Bản đồ quy hoạch cho tuyến metro 2: Phạm vi được đề xuất từ 500m đến 1.000m xung quanh có 10 nhà ga, trong đó nhà ga Bến Thành không nằm trong dự án này. Dự án này có 3 quy hoạch chính, bao gồm cải tạo tiếp cận với nhà ga – xây dựng các hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ liên kết nhà ga với xây dựng các dịch vụ giao thông.
Công tác tập trung và tổ chức quá trình đấu thầu bao gồm có các gói tư vấn và thi công của dự án được BQL đô thị đẩy mạnh, dự kiến là trong năm 2021 ký hợp đồng. Ban cũng đang phối hợp rất chặt chẽ cùng với các đơn vị sở hữu cơ sở hạ tầng về kỹ thuật bị ảnh hưởng.
Giải phóng nhanh chóng mặt bằng Metro 2
Theo như BQL Đường sắt đô thị, các công tác giải phóng mặt bằng tại dự án này đã bị vướng mắc ở các khâu điều chỉnh, trong công tác bồi thường, công tác hỗ trợ và cả tái định cư cho người dân. Sau khi xử lý các khó khăn trên, UBND TP HCM đã thông qua các chính sách bồi thường theo như kế hoạch tái định cư được phê duyệt trước đó.
Đồng thời với các khu vực có dự án đi qua sẽ được tổ chức công tác bồi thường bao gồm cả thông báo thu hồi đất, đo đạc, khảo sát và kiểm đếm…
Quận Tân Bình là địa phương mà có số hộ dân phải di cư, giải tỏa lớn nhất là 49 hộ toàn phần, 305 hộ phải giải tỏa một phần. Xếp ở vị trí thứ 2 ngay sau đó là quận 3 gồm có 113 hộ bị ảnh hưởng từ Hướng tuyến metro 2.
Hiện nay, hầu hết các địa phương nêu trên đều đã hoàn thành các phương án giải tỏa, bồi thường cho dự án, khoảng 10% hộ dân đã nhận lại được bồi thường và 5% hộ dân trong đó đã bàn giao mặt bằng. Hoàn tất đến 99% công tác giải phóng và đền bù mặt bằng ở tron khu vực depot rộng tới 26ha.
Metro số 2 đang là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn của 6 quận của TP HCM bao gồm: Q.Tân Bình, Q.Tân Phú, Q1, Q3, Q10, Q12,. Theo như kế hoạch đưa ra, vào năm 2020 công việc Giải tỏa tuyến metro 2 sẽ tập trung vào hoàn thành các công tác giải phóng mặt bằng để có thể bắt đầu khởi công chính thức vào năm 2021, sử dụng thử năm 2025 và được đưa vào khai thác chính thức vào năm 2026.
Hiện tại, các thông tin về tuyến metro số 2 đã được tiến hành thi công và hoàn thành gói thầu tại Depot Tham Lương, Q.12.
Sơ đồ của Tuyến Metro 2 Bến Thành – Tham Lương
Toàn tuyến Tuyến Metro 2 sẽ được chia làm 3 đoạn: Đoạn đầu tiên từ Bến Thành – Tham Lương gồm có 11 nhà ga, đoạn nối tiếp từ Bến Thành – Thủ Thiêm sẽ có 7 nhà ga và cuối cùng là đoạn từ Tham Lương – Củ Chi bao gồm 24 nhà ga. Chiều dài đối với toàn dự án Metro 2 sẽ là 48km, dự kiến được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2026, một vài hạng mục đã được xây dựng và hoàn thành như Depot Tham Lương.
Tuyến Metro 2 cùng với tuyến Metro 1 sẽ có kết nối tại nhà ga Bến Thành Q1, khi hoàn thành và tạo trục xương sống cho cả hệ thống giao thông đô thị của toàn TP HCM.
Kinh nghiệm được rút ra từ dự án Metro 1
Vấn đề đã từng được nêu ra đối với UBND TP HCM là chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc quy hoạch tuyến metro nào trước đây, các dự án cũng chỉ được giao đất theo đúng như trong phạm vi chiếm dụng ranh tuyến và nhà ga, còn các quỹ đất cho các công trình nhỏ phụ trợ cũng như là tận dụng các giá trị bất động sản ở xung quanh gần như là chưa có.
Thực tế cho thấy là ở tuyến Metro 1 Bến Thành – Suối Tiên, chạy dọc theo công trình trên đoạn Xa lộ Hà Nội hiện đang là các dự án BĐS, kiến trúc không tương đồng và chủ yếu đều là do tư nhân sở hữu. Tuyến metro chưa được đưa vào khai thác tuy nhiên giá đất tại các khu vực xung quanh đã tăng không ngừng, nhu cầu mua từ phía những người dân và các nhà đầu tư là rất lớn.
Khó khăn lớn nhất của dự án về tổng mức đầu tư được tháo gỡ, tiến độ trong thi công cũng đang được tăng tốc. Theo như nhiều chuyên gia về giao thông đô thị, việc thi công tuyến Metro 2 cần có những kinh nghiệm ở trong quy hoạch của tuyến Metro 1, đồng thời phải tạo tiền đề cho những tuyến metro tiếp theo trong tương lai.
Tôn chỉ hoạt động của chúng tôi là sự Uy Tín – Chân Thành – Tận Tâm – “YOUR HAPPINESS IS OUR MISSION”