Bước đột phá giúp phát triển kinh tế và những giá trị BĐS khu vực cầu Cát Lái
Vai trò hết sức quan trọng của cầu Cát Lái
Cầu Cát Lái sẽ là sự kết nối giữa hạ tầng giao thông TP HCM với tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, giúp sự di chuyển từ Sài Gòn về Vũng Tàu giảm một khoảng thời gian đáng kể.
Từ nhiều năm nay, người dân sinh sống tại huyện Nhơn Trạch đã và đang làm việc tại Q9 phải dậy từ rất sớm vì sợ tắc nghẽn hay kẹt phà. Đoạn sông có chiều rộng ngắn thôi nhưng khoảng thời gian người dân phải chờ phà là rất lâu, đặc biệt là các dịp cuối tuần hay lễ Tết thì tình trạng này diễn ra thường xuyên.
Hiện tại lưu lượng xe đi từ Nhơn Trạch thông qua Cát Lái để có thể đến được TP HCM khá đông. Vì vậy, cầu sẽ mang ý nghĩa về mặt giao thông vô cùng quan trọng, nhất là giao thông đối ngoại của TP HCM, giúp cho việc nối kết và thông thương giữa thành phố với các tỉnh lân cận dễ dàng hơn.
Nếu dự án được đưa vào sử dụng thì từ Nhơn Trạch di chuyển đến Q2 chỉ còn khoảng 2 đến 7 phút chạy xe máy. Việc này giúp cho dân cư khu vực 2 bên sông thoát cảnh “qua sông lụy phà”.
Trong tương lai khi hạ tầng giao thông có các tuyến cao tốc và đường vành đai mới thì các cây cầu này còn có tác dụng kết nối những công trình đó lại với nhau.
Đòn bẩy thúc đẩy BĐS trong khu vực đầu cầu Cát Lái phát triển
Không chỉ giải quyết các khó khăn, vấn đề về giao thông, hay vấn đề kết nốixây dựng cầu Cát Lái có vai trò đặc biệt quan trọng tạo bước đột phá trong việc thúc đẩy và phát triển kinh tế tỉnh Đồng Nai và cũng như là TP.HCM. Nhất là trong việc nó sẽ thu hút các vốn đầu tư trong nước, nước ngoài vào những lĩnh vực trọng điểm vùng như CN , dịch vụ, ™ , du lịch.
Trong khi giá nhà đất, BĐS ở những khu vực có giao thông phát triển có sự gia tăng khá cao, thì giá đất, BĐS quanh khu vực Cát Lái còn khá mềm, không nói là thấp, do khu vực này còn đang bị gò bó bởi sự quá tải của hạ tầng giao thông.
Bởi vậy, khởi công cầu Cát Lái, giao thông khai thông thì Nhơn Trạch sẽ là khu vực được hưởng lợi nhiều nhất. Mà hiện cả hai địa phương đang có thế mạnh. Đồng thời BĐS Khu Đông Sài Gòn và khu huyện Nhơn Trạch luôn nằm trong tầm ngắm, định hướng của những giới đầu tư và giá đang không ngừng tăng.
Quy hoạch hướng di chuyển ở trên cầu Cát Lái
Đơn vị tư vấn cũng có những kiến nghị thực hiện đầu tư cho việc đồng bộ toàn tuyến bao gồm 2 dự án bên lề thành phần để đảm bảo hiệu quả đầu tư.
❖ Hướng tuyến cầu cụ thể chính xác khi thực hiện thi công và xây dựng cầu Cát Lái được các cơ quan chức năng xác định điểm bắt đầu tại giao với đường vđ 2 tại khu vực cầu Kỳ Hà 4 và 3. Tuyến đi dọc theo trục hành lang xanh kênh rạch Ngọn Ngay và vượt sông Đồng Nai sang huyện Nhơn Trạch.
❖ Sau khi cầu sang phía Đồng Nai, tuyến cầu sẽ đi qua khu vực nằm trên đất nông nghiệp thuộc xã Phú Hữu, Phú Đông sau đó cắt qua đường tỉnh 25C, kết nối với tuyến cao tốc Bến Lức đi Long Thành điểm kết cuối dự án.
Cập nhật tiến độ thi công dự án cầu Cát Lái
Đền bù giải tỏa mặt bằng: Để đảm bảo được việc thực hiện việc thi công đối với cầu Cát Lái cần phải thực hiện các công tác đền bù và giải phóng mặt bằng với phần diện tích đất lên đến 40ha tại 2 địa phương là Đồng Nai và TP.HCM.
Cụ thể, phương án được cơ quan chức năng đề xuất như sau:
❖ Đối với dự án nằm trong tp 1: diện tích đất sử dụng và chiếm dụng dự án là hơn 16ha. Trong đó, phần diện tích nằm trên địa bàn TP.HCM khoảng 5,6 ha, phần diện tích trên địa bàn tỉnh Đồng Nai là hơn 10,5 ha.
❖ Đối với dự án nằm trong tp 2: diện tích đất sử dụng và chiếm dụng dự án lên đến gần 24ha.
Chính phủ phê duyệt dự án Cầu Cát Lái
UBND tỉnh Đồng Nai chính thức được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồng ý giao cho là CQCN nhà nước có thẩm quyền để thực hiện việc khởi công xây dựng cầu Cát Lái đểthay thế cho phà Cát Lái với tổng chiều dài là 3.782 m, tổng vốn đầu tư lên đến 7.200 tỷ đồng, kết nối 2 quận huyện là Q2, TP HCM huyện Nhơn Trạch.
Dự án cầu Cát Lái được các CQCN kiến nghị tách thành 3 giai đoạn vì công trình có tổng mức đầu tư tương đối lớn. Phần đường dẫn Q2 có chiều dài lên tới 623 m sẽ do TP HCM thực hiện theo đúng hình thức xây dựng và chuyển giao (BT). Phần đường dẫn tương tự với phía Nhơn Trạch, và phần thân của cầu chính sẽ do phía tỉnh Đồng Nai đảm nhiệm.
Dự án cầu dự kiến sẽ được khởi công năm 2021, cầu Cát Lái là Cầu dây văng bắc qua Sông Soài Rạp phần cầu chính có chiều dài là 650m, chiều rộng 37,7 m quy hoạch gồm 6 làn xe cơ giới và 3 làn cho xe thô sơ, lề đi bộ mỗi bên 1,5 m.
Điểm bắt đầu kết nối với nút giao chính Mỹ Thủy (Q2, TP HCM) và điểm cuối là về phía Đồng Nai cách bến phà hiện tại khoảng 1,2 km thuộc địa phận xã Phú Hữu, KĐT Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).
Nếu việc triển khai thi công phần cầu chính theo hình thức BOT không được khả thi và tối ưu sẽ được tính toán để làm theo phương án BOT kết hợp BT, dự kiến dự án sử dụng quỹ đất trên địa bàn của tỉnh này. Chính phủ cũng yêu cầu tỉnh Đồng Nai phối hợp chặt chẽ với TP HCM để riển khai dự án hoàn thành đúng hình thức và quy định đầu tư và các hạng mục khác của công trình.
Về hướng của tuyến cầu, công trình chạy dọc trục đường Nguyễn Thị Định đến vị trí đầu đường nội bộ 21 sau đó rẽ phải vượt sông Đồng Nai, hướng về đường Lý Thái Tổ của KĐT Nhơn Trạch, sau đó tiếp tục rẽ trái kết nối với đường Lý Thái Tổ.
Tôn chỉ hoạt động của chúng tôi là sự Uy Tín – Chân Thành – Tận Tâm – “YOUR HAPPINESS IS OUR MISSION”