Đường vành đai 3 (Thành phố Hồ Chí Minh)
Đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, có mã số toàn tuyến là CT.40, là một phần của hệ thống đường cao tốc Việt Nam. Tuyến đường này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt lần đầu tiên vào năm 2011 và đã trải qua một số điều chỉnh vào năm 2013 để phù hợp với tình hình phát triển giao thông.
Dự án này do Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, với Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long đảm nhận vai trò thực hiện.
Vai trò và lợi ích lớn mà đường Vành đai 3 Hồ Chí Minh
Vai trò của đường Vanh đai 3
Hiện tại, tiến độ của tuyến đường Vành đai 3 đang được TPHCM đẩy nhanh hết sức để kết nối được giao thông giữa các vùng. Với dự án này, thành phố tham vọng sẽ có thể nối liền các tỉnh lân cận với khu vực Nam bộ như các tỉnh Long An, Bình Dương và Đồng Nai thông qua con đường duy nhất.
Hạ tầng giao thông đã đặt định hướng và thúc đẩy các liên kết vùng, hình thành thị trường kinh tế vùng kết nối hiệu quả tối đa với thị trường ở trong nước và quốc tế. Từng bước phát triển của CSHT giao thông đều có các tác động trực tiếp tới hiệu quả thúc đẩy phát triển KTXH và bảo đảm được quốc phòng – an ninh của đất nước.
Trong thời kỳ hiện tại đất nước đang ở trong quá trình hội nhập quốc tế, vai trò và vị trí của hạ tầng giao thông là vô cùng quan trọng, nó đóng vai trò quyết định trong sự hình thành và phát triển các liên kết vùng ,khu vực.
Lợi ích của đường vành đai 3
- Đẩy mạnh sự phát triển kinh tế của TP và nhiều thành phố vệ tinh theo như quy hoạch tổng thể đã và đang được triển khai.
- Mở ra các thách thức, cũng như là cơ hội và các khả năng được hợp tác đầu tư với các tỉnh phía Đông Nam Bộ.
- Giải quyết được các vấn đề tắc nghẽn giao thông tại các huyện thuộc TP HCM.
- Rút ngắn thời gian đi lại của cư dân từ TP HCM tới các tỉnh trọng điểm.
- Tăng cường các khả năng liên kết và có thể kết nối với các Khu đô thị vệ tinh, các KCN khu vực Đông Nam Bộ.
Quy hoạch của đường Vành Đai 3
Đoạn 1: Tân Vạn – Nhơn Trạch ( Q9)
Đây chính là đoạn đường được cơ quan chức năng quan tâm rất nhiều thời gian gần đây. Theo như quy hoạch, đoạn Tân Vạn đến Nhơn Trạch sẽ có chiều dài là 34,3km và chia làm 2 giai đoạn:
GĐ 1 chia thành 2 dự án là 1A và 1B, trong đó:
- Dự án thành phần 1A (từ tỉnh lộ 25B cho đến cao tốc Long Thành, Dầu Giây) sẽ có chiều dài là 8,75km. Sau khi được chấp thuận sẽ đàm phán và ký kết hiệp định để vay vốn với Chính phủ Hàn Quốc và tiến hành triển khai các công việc tiếp theo.
- Dự án thành phần 1B (từ cao tốc Long Thành, Dầu Giây cho đến nút giao Thủ Đức trên xa lộ Hà Nội) sẽ có chiều dài là 8,96km, đầu tư theo hình thức là BOT. Nếu như không phát sinh các vướng mắc gì quá lớn, dự kiến sẽ có thể khởi công dự án 1A và 1B vào khoảng cuối của năm 2018 và đầu năm 2019.
GĐ 2 chia thành hai dự án là 2A và 2B, có tổng chiều dài tới 16,59km, trong đó:
- Đoạn 2A (từ CT Bến Lức – Long Thành đến tỉnh lộ 25B) có chiều dài là 5,39km, dự tính sẽ có vài phương án bổ sung vào dự án 1B nói trên.
- Đoạn 2B (từ nút giao Lê Văn Việt đến nút giao Tân Vạn) có chiều dài là 11,2km, hiện đang kêu gọi những nguồn vốn đầu tư.
Đoạn 2: Bình Chuẩn – Tân Vạn (T. Bình Dương)
Đoạn đi qua địa bàn của tỉnh Bình Dương có chiều dài là 24,5km, điểm đầu là điểm giao cắt quốc lộ 1A tại Tân Vạn, tuyến đi trùng với đường Tân Vạn đi Mỹ Phước (có chiều dài là 16,3 km trên cao), đến Bình Chuẩn rẽ trái giao với QL.13 tại TP Thủ Dầu Một, điểm cuối là vượt qua sông SG tại vị trí cách cảng Bà Lụa về phía hạ lưu khoảng chừng 500m (xây dựng cầu Bình Gởi vượt qua sông Sài Gòn).
Đoạn 3: QL 22 – Bình Chuẩn
Đoạn quốc lộ 22 – Bình Chuẩn sẽ có chiều dài là 19,1 km, đi qua địa phận của tỉnh Bình Dương và TP HCM. Dự kiến tổng mức đầu tư GĐ1 là hơn 10.000 tỷ đồng, hiện tại đang kêu gọi nhà tài trợ, và các NĐT tìm nguồn vốn trong giai đoạn này.
Đoạn 4: Bến Lức – QL 22
Sau khi qua QL 22, đường VĐ 3 đi về khu vực phía Nam song song với Kênh An Hạ, đi qua KCN Mỹ Yên – Tân Bửu về tới điểm cuối giao với CT Trung Lương và đường CT Bến Lức – Long Thành.
Như vậy, đoạn Bến Lức – QL 22 sẽ có chiều dài là 28,9 km, đi qua địa phận của TP HCM và T. Long An. Tổng mức đầu tư GĐ1 phân đoạn này khoảng 11.000 tỷ đồng.
Tôn chỉ hoạt động của chúng tôi là sự Uy Tín – Chân Thành – Tận Tâm – “YOUR HAPPINESS IS OUR MISSION”