Nghề môi giới bất động sản là gì? Kinh nghiệm vàng cho sale BĐS
Bất động sản – lĩnh vực kinh doanh nhiều cảm xúc và hội tụ những cá nhân dám nghĩ dám làm. Môi giới bất động sản là gì? Làm thế nào để trở thành chuyên viên môi giới bất động sản thành công. Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.
Khái niệm môi giới bất động sản là gì?
Môi giới là hoạt động thương mại chỉ việc một người là trung gia cho các bên mua – bán hàng hoá và dịch vụ trong việc đàm phán và giao kết hợp đồng để hưởng thù lao theo như trong hợp đồng môi giới.
Theo đó, môi giới bất động sản chính là việc làm trung gian cho các bên trong việc mua – bán; chuyển nhượng và cho thuê; thuê lại các sản phẩm của dự án bất động sản. Công việc rất quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh nhà đất.
Với sự hiểu biết chuyên sâu; tinh tế trong quá trình nắm bắt tâm lý khách hàng thì những người làm môi giới bất động sản sẽ dễ dàng tìm mua được sản phẩm ưng ý nhất; phù hợp với tầm tài chính của mỗi cá nhân.
Song song với đó, họ cũng là những người giúp cho bên bán bán được sản phẩm với mức giá tốt nhất. Như vậy thì các giao dịch bất động sản sẽ dễ dàng hơn nhờ sự trợ giúp của những người làm môi giới bất động sản.
Yếu tố cần để trở thành môi giới bất động sản
Trong nội dung luật kinh doanh Bất động sản 2014 đã đưa ra quy định: “Cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS độc lập, tuy nhiên phải có chứng chỉ hành nghề môi giới và đăng ký nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật về thuế. Người hoạt động trong lĩnh vực này cần phải có chứng chỉ hành nghề trước khi tham gia và trở thành chuyên viên môi giới BĐS hợp pháp, nhận được sự tin tưởng từ khách hàng.
Sự phát triển của nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam
Vào năm 1993, Luật Đất đai đã được ban hành và đánh dấu sự công nhận quyền sử dụng đất đai và sở hữu nhà ở. Bộ luật cũng đã cho phép người chủ hợp pháp hoá việc thực hiện các giao dịch liên quan tới đất đai như: mua – bán; cho tặng; thừa kế; thế chấp; thuê và cho thuê;…Đây là điều đầu tiên hình thành thị trường BĐS.
Từ năm 1998, các dự án nhà ở phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam nhưng số lượng chưa nhiều nên nguồn cung chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ so với nhu cầu của khách hàng thời điểm đó.
Năm 2004, Luật Đất đai được điều chỉnh cùng với đó là sự hình thành của Luật Kinh doanh bất động sản. Vào thời điểm này, nghề môi giới BĐS đã được hình thành nhanh chóng điều phối thị trường nhà đất theo hướng đi mới và đầy triển vọng. Các cá nhân muốn hành nghề một cách hợp pháp phải được đào tạo chuyên nghiệp; có chứng chỉ.
Cho tới nay khi tình hình thị trường BĐS tại Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, đầy sự biến động do một số hoạt động diễn ra phi pháp. Khi nhìn tổng thể toàn thị trường thì vẫn có sự phát triển ổn định và lành mạnh với hình thức chuyên nghiệp hơn giúp giảm thiểu rủi ro so với khoảng thời gian trước đó.
Kinh nghiệm vàng cho môi giới bất động sản là gì?
Để trở thành một môi giới bất động sản thành công thì mỗi người cần nắm chắc những kinh nghiệm vàng như sau:
Tìm hiểu về kiến thức thị trường, dự án
Các môi giới bất động sản nắm rõ kiến thức về nghề cũng như tình hình thị trường; dự án đang cần tiếp thị cho người mua chính là một yêu cầu cơ bản và cần có. Một khi có kiến thức chuyên sâu thì môi giới sẽ có nhiều cơ sở để xây dựng lòng tin với khách hàng. Và từ đó giúp cho khách hàng đưa ra quyết định, sự lựa chọn phù hợp nhất.
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Những khách hàng tiềm năng là cơ hội cho việc phát triển ngành môi giới bất động sản. Để tìm kiếm được khách hàng tiềm năng thì người môi giới cần nắm bắt tâm lý khách hàng cũng như thông tin thị trường để tiếp cận, giữ vững niềm tin đã gây dựng với khách hàng.
Kỹ năng gặp gỡ, nói chuyện với khách hàng
Nhân viên môi giới bất động sản khi gặp gỡ khách hàng cần tạo được thiện cảm, khẳng định sự uy tín của bản thân sao cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Người môi giới ngoài ra cũng cần phải chủ động thu hẹp khoảng cách trong kết nối với khách mua. Việc ăn nói khéo léo sẽ giúp môi giới tạo được ấn tượng tốt trong mắt khách hàng tiềm năng.
Thuyết phục, tư vấn đúng nhu cầu khách hàng
Người môi giới khi nắm rõ nhu cầu, thị hiếu mua BĐS của khách hàng thì có thể nhận được sự đồng tình trong quyết định mua hàng của khách hàng. Vì thế, nhân viên môi giới BĐS cần phải khéo léo, tinh tế trong việc thuyết phục khách hàng của mình.
Trong kỹ năng thuyết phục cần phải có sự đối chiếu; so sánh và đưa ra các phương án, ưu – nhược điểm từng kỹ năng để phù hợp với từng đối tượng cá nhân. Luôn đặt khách hàng là trung tâm và đưa ra những lựa chọn có lợi nhất cho khách hàng.
Lời kết
Để nhận được nhiều sự thành công trong lĩnh vực môi giới bất động sản thì cần người tham gia phải đầu tư thời gian và công sức cho việc trau dồi kiến thức; kỹ năng. Với bài viết này của RICHSTAR LAND hi vọng sẽ làm rõ khái niệm môi giới bất động sản là gì? Cách thức để bạn trở thành một chuyên viên môi giới BĐS chuyên nghiệp và thành công.
Tôn chỉ hoạt động của chúng tôi là sự Uy Tín – Chân Thành – Tận Tâm – “YOUR HAPPINESS IS OUR MISSION”