Mẫu đơn đề nghị đo đạc đất theo quy định nhà nước năm 2024
Mẫu đơn đề nghị đo đạc đất là một văn bản quan trọng trong hành chính, thường được sử dụng khi người sử dụng đất cần yêu cầu cơ quan có thẩm quyền tiến hành đo lại diện tích của thửa đất. Điều này có thể xảy ra trong nhiều trường hợp khác nhau, từ xác định lại ranh giới đất đến kiểm tra và xác nhận diện tích thực tế của đất. Trong xã hội hiện nay, sở hữu và sử dụng đất đai đóng vai trò quan trọng trong đời sống cá nhân và gia đình.
Trong bài viết dưới đây RICH STAR LAND sẽ cung cấp cho bạn mẫu đơn đề nghị này, cũng như các vấn đề liên quan nhé!
Cơ quan có thẩm quyền đo đất
Quy định về thủ tục tách thửa đất trong Nghị định 43/2014/NĐ-CP, Điều 75, Khoản 2 như sau: Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc như sau:
– Tiến hành đo đạc địa chính để phân chia và tách thửa đất.
– Chuẩn bị hồ sơ để nộp cho cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác kèm theo đất cho người sử dụng đất của thửa đất mới được tách hoặc hợp nhất.
– Cập nhật thông tin biến động vào hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác kèm theo đất cho người được cấp hoặc chuyển đến Uỷ ban nhân dân cấp xã để thực hiện đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
Theo quy định tại Khoản 4 Điều 2 Thông tư 13/2019/TT-BNV, về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ địa chính xã, công chức Địa chính – xây dựng – đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc công chức Địa chính – nông nghiệp – xây dựng và môi trường (đối với xã) trực tiếp thực hiện các công việc như: thu thập thông tin, tổng hợp số liệu, lập sổ sách các tài liệu và báo cáo về đất đai, địa giới hành chính, tài nguyên, môi trường và đa dạng sinh học, công tác quy hoạch, xây dựng, đô thị, giao thông, nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn theo quy định của pháp luật.
Theo quy định, việc đo đạc địa chính để tách thửa đất là trách nhiệm của Văn phòng đăng ký đất đai sau khi người sử dụng đất nộp hồ sơ đề nghị tách thửa. Cán bộ địa chính xã có nhiệm vụ thu thập thông tin, tổng hợp số liệu, lập sổ sách và báo cáo về đất đai và địa giới hành chính trên địa bàn. Do đó, việc đo đạc diện tích đất nhà không thuộc trách nhiệm của cán bộ địa chính xã theo quy định của pháp luật.
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 37 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP, cơ quan cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất sẽ thực hiện việc cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất hoặc chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất khi họ thực hiện các quyền của mình. Trong trường hợp địa phương chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai, việc cấp Giấy chứng nhận sẽ được tổ chức như sau:
– Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ thực hiện cấp cho các tổ chức, cá nhân có quyền sử dụng đất như tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư, tổ chức, cá nhân nước ngoài, và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
– Ủy ban nhân dân cấp huyện sẽ thực hiện cấp cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, và người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam.
Xem thêm kiến thức các mẫu đơn bất động sản liên quan khác:
Đơn đề nghị đo đạc lại diện tích đất nộp ở đâu?
Theo quy định được sửa đổi tại Điều 5, Khoản 1 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP, và được bổ sung bởi Nghị định 01/2017/NĐ-CP, Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm xây dựng, cập nhật, quản lý, đo đạc và chuẩn hóa hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai. Do đó, khi có nhu cầu đo đạc lại diện tích đất, cá nhân hoặc tổ chức cần gửi đơn xin đo đạc lại đất đến Văn phòng đăng ký đất đai.
Thêm vào đó, với trường hợp xác định lại diện tích đất của cá nhân hoặc hộ gia đình đã được cấp Sổ đỏ, Điều 72 của Nghị định 01/2017/NĐ-CP quy định như sau:
– Trong trường hợp chưa có Văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện sẽ tiếp nhận hồ sơ đối với cá nhân hoặc hộ gia đình.
– Nếu có nhu cầu nộp hồ sơ tại UBND cấp xã, thì UBND cấp xã nơi đất đó có thể tiếp nhận hồ sơ và chuyển đến Văn phòng đăng ký đất đai có thẩm quyền.
– Trong trường hợp địa phương đã thành lập bộ phận một cửa để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thực hiện sẽ thông qua bộ phận một cửa theo Quyết định của UBND cấp tỉnh.
Mẫu đơn đề nghị đo đạc lại diện tích đất mới nhất
Đơn đề nghị đo đạc lại diện tích đất là một yêu cầu từ cá nhân hoặc tổ chức nhằm xác minh diện tích đất mà họ đang sở hữu hoặc sử dụng. Mục tiêu chính của đơn này là yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền hoặc liên quan đến việc đo đạc đất để xác định lại diện tích đất thực tế, từ đó xác định rõ phạm vi quyền sở hữu đất và ranh giới giữa các chủ sở hữu đất kề cạnh.
Hiện tại, Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản pháp luật liên quan không quy định mẫu đơn xin đo đạc lại đất. Tuy nhiên, khi viết đơn xin đo đạc lại đất, cần đảm bảo bao gồm đầy đủ các nội dung cơ bản sau đây:
– Thông tin người yêu cầu đo đạc lại đất, bao gồm:
+ Họ và tên đầy đủ
+ Ngày tháng năm sinh
+ Số Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân
+ Địa chỉ thường trú
+ Số điện thoại liên hệ
– Nội dung yêu cầu, trình bày rõ lý do cần đo đạc lại diện tích đất, chẳng hạn như để giải quyết tranh chấp đất đai, để làm thủ tục sang tên đất, hay bất kỳ lý do nào khác liên quan đến việc xác định chính xác diện tích đất.
– Cam kết của người viết đơn về sự đúng đắn và chính xác của các thông tin ghi trong đơn.
– Danh mục các tài liệu và giấy tờ cần thiết cần được gửi kèm trong đơn xin đo đạc lại đất, chẳng hạn như hợp đồng mua bán đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng, bản đồ địa chính và các giấy tờ có liên quan khác.
– Chữ ký của người viết đơn.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Cầu Giấy, ngày 27 tháng 03 năm 2024 ĐƠN YÊU CẦU ĐO ĐẠC ĐẤT (Về việc: Đo đạc mảnh đất số 10/QĐ-ĐTC.) Kính gửi: – Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Mai Dịch – Cán bộ Địa chính phường Mai Dịch Căn cứ Luật đất đai 2013. Căn cứ nhu cầu thực tế của công dân. Thông tin người yêu cầu Tôi tên là: Nguyễn Thị H Sinh năm: 18/05/1999. Chứng minh nhân dân: 065338974**** Do Cục trưởng cục cảnh sát an ninh và trật tự xã hội cấp ngày 19/04/2022 Địa chỉ thường trú: Số 2 ngõ abc, đường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội Hiện đang cư trú tại: Số 2 ngõ abc, đường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội Số điện thoại liên hệ: 0965432**** Nội dung yêu cầu: Tôi xin trình bày sự việc như sau: Tôi đã thực hiện việc đo đạc diện tích của mảnh đất của tôi trong quá khứ, tuy nhiên, tôi đã phát hiện ra rằng kết quả của việc đo đạc đó không chính xác sau khi kiểm tra với bản đồ và tài liệu hợp đồng của tôi. Tôi cũng đã nhận được phản hồi từ hàng xóm cho rằng mảnh đất của tôi bao gồm một phần của khu đất của họ. Vì vậy, tôi cần đo đạc lại diện tích của mảnh đất để xác định chính xác ranh giới và phạm vi quyền sở hữu đất của tôi. Để nhằm giải quyết tranh chấp, cũng như để đảm bảo quyền và lợi ích của bản thân tôi cùng gia đình đang sinh sống trên mảnh đất đó hoặc những người bị ảnh hưởng. Tôi sẽ cung cấp cho quý cơ quan thông tin về mảnh đất và các giấy tờ cần thiết để quý cơ quan thực hiện việc đo đạc lại diện tích. Tôi sẽ đóng phí cho việc đo đạc này và mong muốn nhận được kết quả của việc đo đạc trong thời gian sớm nhất có thể. Nay tôi làm đơn này để xin Ủy ban nhân dân xã xem xét và đo đạc lại mảnh đất mà tôi đã trình bày ở trên. Những điều tôi ghi trong đơn đều đúng sự thật và tôi xin chịu mọi trách nhiệm đối với những gì đã trình bày. Tôi xin trân trọng cảm ơn! Gửi kèm đơn này là: – bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, – chứng minh nhân dân, – biên bản tranh chấp. Người làm đơn (Ký và ghi rõ họ tên) |
Trình tự, thủ tục xin đo lại diện tích đất
Bước 1: Hoàn thành và nộp hồ sơ
Người sử dụng đất mang nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất sẽ có thẩm quyền đo đạc đất. Hồ sơ bao gồm:
- Mẫu đơn đề nghị đo lại đất;
- Bản sao các loại giấy tờ liên quan tới quyền sử dụng đất.
Bước 2: Thẩm định hồ sơ
Phòng Tài nguyên & Môi trường hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất sẽ xem xét hồ sơ dựa trên các tài liệu liên quan và xác nhận từ Ủy ban nhân dân của xã, thị trấn.
Nếu hồ sơ được xem xét là hợp lệ, sẽ tiến hành lập hợp đồng đo vẽ và chuẩn bị hồ sơ địa chính theo quy định. Người sử dụng đất sẽ được thông báo về thời gian cán bộ sẽ đến kiểm tra và đo đạc thực tế.
Trong trường hợp hồ sơ không đầy đủ, người sử dụng đất sẽ được yêu cầu bổ sung. Hoặc nếu hồ sơ không hợp lệ, sẽ được trả lại và cung cấp giải thích rõ lý do cho người dân.
Bước 3: Tiến hành đo đạc lại diện tích đất
Sau khi ký hợp đồng đo vẽ và hoàn tất việc lập hồ sơ địa chính, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất sẽ sắp xếp cán bộ để tiến hành đo đạc và kiểm tra thực tế theo lịch đã thống nhất với chủ sử dụng đất. Đồng thời, các cơ quan có thẩm quyền sẽ tổ chức việc lập bộ hồ sơ địa chính theo quy định.
Bước 4: Hoàn thành việc đo lại diện tích đất
Khi công việc thẩm định và đo đạc đã hoàn tất, người sử dụng đất sẽ đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để thanh lý hợp đồng và nhận lại hồ sơ.
Kết luận
Việc sử dụng mẫu đơn đề nghị đo đạc đất là bước quan trọng để xác định rõ ràng diện tích và ranh giới của tài sản đất đai. Đơn vị đo đạc chuyên nghiệp và việc thực hiện đúng quy trình giúp bảo vệ quyền lợi của người sử dụng đất và đảm bảo tính chính xác trong các giao dịch bất động sản. Hãy chắc chắn rằng mẫu đơn được điền đầy đủ và chính xác để đảm bảo mọi thủ tục pháp lý diễn ra suôn sẻ và an toàn.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các thông tin tương tự, đừng ngần ngại truy cập batdongsan24h.vn hoặc liên hệ trực tiếp để được hỗ trợ qua các cách thức liên lạc sau:
- Hotline: 0911.497.556
- Email: info@richstarland.com
- Địa chỉ: Số 167B Đường 339, Phường Phước Long B, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tôn chỉ hoạt động của chúng tôi là sự Uy Tín – Chân Thành – Tận Tâm – “YOUR HAPPINESS IS OUR MISSION”